Lotte Mart đã mở 2 cửa hàng để khai thác thị trường bán lẻ Việt Nam, đồng thời cũng sẵn sàng nhận hàng Việt Nam để bán tại các siêu thị của tập đoàn này ở Hàn Quốc. Lotte Mart bày bán nhiều thủy sản của nhiều quốc gia với chủng loại đa dạng, tuy nhiên thủy sản Việt Nam vẫn còn khiêm tốn.
“Những loại sản phẩm đặc trưng của vùng miền như các loại nước chấm, gạo, thủy sản, hoa quả nhiệt đới và đồ ăn nhanh (mít sấy, hoa quả khô, bánh quy), nước ngọt… hoàn toàn có thể được XK sang Hàn Quốc vì người tiêu dùng tại thị trường này ưa thích”, ông Pyong Gyu Hong, Tổng giám đốc Lotte Mart Việt Nam cho biết như vậy tại “Hội thảo và gặp gỡ, giao thương giữa DN Việt Nam với đoàn mua sắm của Tập đoàn siêu thị Lotte, Hàn Quốc” do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức cuối tháng 9 vừa qua nhằm hỗ trợ các DN Việt Nam đẩy mạnh XK sang thị trường này. Chuỗi siêu thị Lotte Mart tại Hàn Quốc tiêu thụ rất nhiều sản phẩm thủy sản với chủng loại đa dạng và phong phú. Trong lần đến Việt Nam này, Lotte Mart quan tâm nhiều tới tôm cỡ to các loại, đặc biệt là tôm sú nguyên con cỡ 10 - 15 con/kg.

Tập đoàn siêu thị Lotte Mart Hàn Quốc đã giới thiệu Quy trình NK và lựa chọn các sản phẩm cần NK và Chương trình quảng bá xúc tiến thương mại tại hệ thống siêu thị của họ. Hệ thống siêu thị của Lotte - một trong các hệ thống phân phối hiện đại của Hàn Quốc và của Châu Á hiện có chuỗi trung tâm thương mại gồm 203 trung tâm tại 4 quốc gia: 2 tại Việt Nam, 92 tại Hàn Quốc, 85 tại Trung Quốc và 24 tại Inđônêxia. Tuy mới vào thị trường Việt Nam từ năm 2008 với số trung tâm còn khiêm tốn, nhưng các nhà NK Hàn Quốc đã nhận thấy ở Việt Nam có nhiều chủng loại hàng hoá có thể đưa vào hệ thống siêu thị của Lotte, từ đó theo mạng phân phối của Tập đoàn sẽ tới các quốc gia khác.
Các chuyên gia Hàn Quốc rất quan tâm đến việc tìm kiếm những mặt hàng mới nhằm cung ứng cho hệ thống siêu thị Lotte Mart tại Hàn Quốc và các thị trường ngoài Việt Nam. Theo đó, tiêu chí cơ bản cho việc lựa chọn nhà cung cấp của Lotte Mart bao gồm: giá cạnh tranh, bán chạy, chất lượng đảm bảo hoặc thương hiệu nổi tiếng, sản phẩm đặc thù quốc gia và thương mại công bằng. Tuy nhiên, đối tác Hàn Quốc cũng cho rằng nhiều sản phẩm Việt Nam chưa vào được thị trường Hàn Quốc chính là do các DN Việt Nam chủ yếu XK bằng con đường tự giao dịch, chưa có hệ thống, manh mún và đơn lẻ; nhiều DN sản xuất quy mô nhỏ, tính cạnh tranh chưa cao nên chất lượng sản phẩm chưa đồng đều. Các đối tác cũng khuyến cáo, các DN Việt Nam cần tiếp tục nâng cao phẩm chất, cải tiến kiểu dáng, hạ giá thành mới có khả năng cạnh tranh với những chủng loại hàng tương tự của các nước khác đang có mặt trong hệ thống siêu thị Lotte Mart.
Nhân dịp này, Công ty Cổ phần XNK thủy sản Hà Nội đã giới thiệu một số mặt hàng tôm, chủ yếu là tôm thịt cỡ 61 - 71 con/pao (120 con/kg) mà hiện công ty vẫn XK sang Hàn Quốc. Một cán bộ của công ty cho biết: Trong cuộc gặp gỡ này, phía Hàn Quốc chỉ có 3 chuyên gia phụ trách 3 nhóm hàng gồm thực phẩm tươi, đồ khô và phi thực phẩm nên công ty chỉ tiếp cận với lãnh đạo chuyên thu mua thực phẩm tươi của chuỗi siêu thị Lotte Mart, nhưng vì ông này chỉ phụ trách hàng rau quả nên ông chỉ ghi nhận các thông số, chụp ảnh sản phẩm thủy sản cũng như lấy catalogue giới thiệu về công ty của chúng tôi, và hứa sau khi về Hàn Quốc sẽ đưa lại cho đồng nghiệp phụ trách hàng thủy sản xem xét, nếu phù hợp sẽ hợp tác làm ăn lâu dài. Về yêu cầu đối với tôm sú cỡ lớn, tập đoàn có thể liên hệ với các DN sản xuất tôm tại ĐBSCL – vựa tôm của Việt Nam.
Tính đến 15/9/2011, kim ngạch XK thủy sản của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 320 triệu USD, trong đó riêng tôm đạt giá trị 103 triệu USD, tăng 47,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, thủy sản Việt Nam vẫn chỉ bán buôn qua các nhà NK, vì vậy đây là cơ hội để thủy sản nói chung và tôm sú nói riêng đến gần hơn với người tiêu dùng qua kênh phân phối lớn và có uy tín như Lotte Mart. Như vậy, các sản phẩm nói chung và sản phẩm thủy sản nói riêng của Việt Nam muốn có chỗ đứng trong hệ thống siêu thị Lotte Mart phải đảm bảo các quy chuẩn quốc tế với giá cả cạnh tranh, hợp thị hiếu không chỉ với thị trường Hàn Quốc mà với nhiều đối tượng tiêu dùng ở các nước khác để còn lan toả uy tín thương hiệu sang các thị trường thông qua hệ thống siêu thị của Lotte Mart. |